Cân bằng của vật rắn chịu tác dụng của hai lực và ba lực không song song

Cập nhật lúc: 15:47 30-12-2016 Mục tin: Vật lý lớp 10


Bài viết được thầy giáo Phạm Quốc Toản biên soạn nhằm giúp các em học phần tổng hợp các lực không song song này được dễ dàng nhất.

CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN CHỊU TÁC DỤNG CỦA HAI LỰC

VÀ BA LỰC KHÔNG SONG SONG

 

Bài 1: Một quả cầu đồng chất có trọng lượng 40N được treo vào tường  bằng 1 sợi dây. Dây hợp với tường 1 góc 300. Bỏ qua ma sát chỗ tiếp xúc giữa tường với quả cầu. Xác định lực căng dây và lực của tường tác dụng lên quả cầu.                                                                            

Bài 2: Một vật có khối lượng m = 2 kg được giữ yên trên một mặt phẳng nghiêng bởi một sợi dây song song với đường dốc chính. Biết góc nghiêng α = 30o, g= 9,8 m/s2 và ma sát là không đáng kể. Hãy xác định:

a. Lực căng của dây.                                                                           b. Phản lực của mặt phẳng nghiêng lên vật.

Bài 3: Hai mặt phẳng đỡ tạo với mặt phẳng nằm ngang 1 góc 450. Trên 2 mặt phẳng này đặt một quả cầu đồng chất có khối lượng 2 kg. bò qua ma sát. Lấy g = 10 m/s2 . Tính áp lực của quả cầu lên mỗi mặt phẳng đỡ là bao nhiêu?                                       

Bài 4: Một quả cầu đồng chất có khối lượng 3 kg được treo vào tường  bằng 1 sợi dây. Dây hợp với tường 1 góc 200. Bỏ qua ma sát chỗ tiếp xúc giữa tường với quả cầu. Xác định lực căng dây.          

Bài 5: Một chiếc đèn được treo vào tường nhờ một sợi dây AB, người ta đặt một thanh chống nằm ngang để giữ cho đèn không đụng vào tường . Biết đèn có khối lượng 2 kg và dây hợp với phương nằm ngang một góc 450. Tính lực căng của các đoạn dây AB và phản lực của thanh. Lấy g = 9,8 m/s2.

Bài 6: Cho một hệ vật gồm Thanh sắt AC có khối lượng 2 kg nằm ngang, đầu A gắn vào tường, đầu C được treo bằng 1 sợi dây không giãn.Góc hợp bởi dây và tường là 600. Tìm lực căng dây và áp lực tác dụng vào tường.Lấy g=10m/s2

Bài 7: Một vật có trọng lượng P=10N được treo cân bằng tại điểm O bằng 2 sợi dây, dây OA hợp với trần một góc 600 và OB nằm ngang.Độ lớn của lực căng T1 của dây OA và T2 của dây OB là bao nhiêu?

CÂN BẰNG CỦA MỘT VẬT CÓ TRỤC QUAY CỐ ĐỊNH - MOMEN LỰC

Bài 1.Đặt một thanh AB dài 5m có khối lượng 20 kg tại đỉnh O cách A một đoạn 1,2 m. Phải tác dụng một lực bằng bao nhiêu ở vị trí điểm A để có thể giữ thanh thăng bằng? Lấy g=10m/s2

Bài 2: Một thanh chắn đường dài 7,8m có trọng lượng 2100N và trọng tâm ở cách đầu bên trái 1,2m. Thanh có thể quay quanh một trục nằm ngang ở cách đầu bên trái 1,5m. Hỏi phải tác dụng vào đầu bên phải một lực bằng bao nhiêu để giữ thanh ấy nằm ngang?

Bài 3: Một người nâng một tấm gỗ đồng chất , tiết diện đều ,trọng lượng 200N . Người    ấy tác dụng lực F vào đầu trên của tấm gỗ để giữ cho nó hợp với mặt đất góc 300. Tính độ lớn của lực trong hai trường hợp:

a) Lực F vuông góc với tấm gỗ                      b) Lực F hướng thẳng đứng lên trên                        

Bài 4: Thanh nhẹ OA có thể quay tự do quanh O. Tại đầu A tác dụng lực F2 = 2N có hướng thẳng đứng xuống dưới và tại M tác dụng lực F1 hợp với thanh góc 300 thì thanh OA nằm ngang cân bằng. Biết OM = 10cm, MA = 40cm.

a) Tính momen lực F2 đối với trục quay O

b) Tính độ lớn của lực F1.                              

Bài 5: Đặt một thanh AB dài 4m có khối lượng 10 kg lên đỉnh O cách A một đoạn 1 m. Ở vị trí của A đặt thêm một vật nặng 20 kg. Phải tác dụng một lực bằng bao nhiêu ở vị trí điểm B để có thể giữ thanh thăng bằng? Lấy g=10m/s2.                                   

Bài 6: Một thanh AB đồng chất tiết diện thẳng dài 1,5 m được đặt lên một giá đỡ. Tác dụng vào 2 đầu A và B lần lượt 2 lực có độ lớn FA = 10 N và FB = 20 N theo phương hướng thẳng đứng xuống dưới. Phải đặt thanh AB lên giá đỡ ở vị trí nào để thanh AB nằm cân bằng? (bỏ qua trọng lượng của thanh)

Bài 7: Một thanh AB thẳng dài 3 m, đồng chất tiết diện đều được treo lên một sợi dây tại vị trí O cách đầu A 1 m. Treo vào đầu A một vật có khối lượng mA = 20 kg. Để cho thanh AB nằm cân bằng thì phải treo vào đầu B một vật có khối lượng bằng bao nhiêu? Bỏ qua khối lượng của thanh.                                       

Bài 8: Một người dùng chiếc gậy thẳng dài 1 m để bẩy một hòn đá nặng 50 kg, gậy được đặt lên điểm tựa cách hòn đá 20 cm. Tính độ lớn tối thiểu mà người cần thực hiện để có thể nâng hòn đá lên. Lấy g = 9,8 m/s2. Bỏ qua khối lượng của gậy.                                                                                           

Bài 9: Một người nâng một đầu của một thanh gỗ thẳng, đồng chất tiết diện đều dài l, có khối lượng 30 kg lên cao hợp với phương nằm ngang một góc α = 300. Lấy g = 9,8 m/s2. Tính độ lớn của lực nâng  của người đó trong các trường hợp sau:

a) Lực  vuông góc với mặt phẳng tấm gỗ.

b) Lực  hướng thẳng đứng lên trên.                                         

QUY TẮC HỢP LỰC SONG SONG CÙNG CHIỀU

Bài 1: Hai lùc song song cïng chiều đặt tại hai điểm A, B.  Biết F1=2N; F2= 6 N ; AB = 4cm . Xác định độ lớn và vị trí điểm đặt của hợp lực.                       

Bài 2. Một tấm ván nặng 500 N được bắc qua một con mương. Trọng tâm của tấn ván cách điểm tựa A  2,5m và cách điểm tựa B 1,5 m. Hỏi lực mà tấm ván tác dụng lên điểm mỗi điểm tựa bằng bao nhiêu?

Bài 3. Một người đang quẩy trên vai một chiếc bị có trọng lượng 50N. Chiếc bị buộc ở đầu gậy cách vai 6 cm. Tay người giữ ở đầu kia cách vai 30 cm. Bỏ qua trọng lượng của gậy.

a) Hãy tính lực giữ của tay.

b) Nếu dịch chuyển gậy cho bị cách vai 30cm và tay cách vai 60cm, thì lực giữ bằng bao nhiêu?

Tất cả nội dung bài viết. Các em hãy xem thêm và tải file chi tiết dưới đây:

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

Luyện Bài tập trắc nghiệm môn Vật lý lớp 10 - Xem ngay

>> Học trực tuyến Lớp 10 tại Tuyensinh247.com, Cam kết giúp học sinh học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Cập nhật thông tin mới nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2021